หัวใจสำคัญกว่ารูปแบบ

ผมมักบอกน้องๆ ในทีมเสมอว่า ในการทำงานแต่ละอย่าง เราไม่ต้องสนใจกับเรื่องของรูปแบบอะไรต่างๆนาๆให้มากนัก แต่เราต้องมองหาหัวใจหรือแก่นสารของสิ่งที่เราจะทำให้เจอก่อน หลังจากนั้นเราจะใช้รูปแบบวิธีไหนๆมาทำก็ได้ไม่มีปัญหา แล้วสิ่งที่เราทำก็จะง่ายขึ้นมากหลายเท่าตัวเลย เพราะเราเข้าใจตัวงานนั้นอย่างทะลุปรุโปร่งไปแล้ว

คนส่วนใหญ่ที่ผมเคยทำงานด้วย มักจะทำอยู่สองอย่างคือ
หนึ่ง..มองหารูปแบบที่ตัวเองชอบ หรือที่เห็นว่าคนอื่นชอบใช้กัน
สอง..มองหาเครื่องมือเก่งๆเข้ามาช่วย
และจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมที่ผ่านมา คนที่ใช้สองวิธีนี้มักไม่เข้าใจเรื่องของหัวใจ

หัวใจในวิถีชีวิตแห่งการทำสวน

สวนของผมมีจุดเริ่มต้นมาจากการตั้งคำถามที่ว่า ความมั่นคงสูงสุดในชีวิตคืออะไร? หัวใจของมันก็คือการต้องพึ่งตนเองให้ได้ครับ มีอาหาร มีนำ้สะอาดเป็นของตัวเอง ไม่ใช้เงิน ไม่จ้าง ไม่พึ่งระบบ ดังนั้นไม่ว่าสวนของผมจะออกมารูปแบบไหน ขอให้พึ่งตนเองได้คือมาถูกทางแล้ว

อยากยากให้มองหารูปแบบ อยากง่ายมองหาหัวใจ

อวดเคสสตั๊ดดี้ ผมมักจะคุยอวดให้น้องๆหมั่นไส้เล่นอยู่หนึ่งเคสคือ ผมได้ทดลองแนวคิดนี้ในงานขายของผม ด้วยการทำ Proposal นำเสนองานให้ลูกค้า ด้วยตัวหนังสือล้วนๆไม่มีรูปภาพ ไม่มีการจัดวางอะไรทั้งสิ้น เป็นเอกสารธรรมดาที่เต็มไปด้วยตัวหนังสือสองสามหน้ากระดาษ โดยที่ไม่ยอมไป pitching กับลูกค้าด้วย จนฝั่งลูกค้ายังงงว่า ทางพี่จะไม่มาเหรอ บริษัทอื่นเขามาแบบจัดเต็มมากเลยนะ เราให้คำตอบเดียวไปว่า "ทุกอย่างครบถ้วนอยู่ในนั้นแล้ว"

ตอนนั้นก็มีแอบลุ้นอยู่ครับว่า การทดลองเรื่องของหัวใจแบบนี้ มันจะได้ผลหรือเปล่า

มันได้ผลครับ

เราได้งานเว็บไซต์นี้มาราคาหกแสนกว่าบาท (ซึ่งเสนอราคาสูงกว่าที่อื่นด้วย)

ข้อแตกต่างระหว่าง Proposal ของผมกับคู่แข่ง เอกสารของผมเน้นหัวใจของการขายอย่างครบถ้วนครับ ภายในสองสามหน้ากระดาษนี้ผมต้องสร้างให้เกิดความรู้สึกไว้วางใจ และรู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เขาเสียไปให้ได้ อะไรที่ไม่เกี่ยว เสียเวลาเยิ่นเย้อตัดออกหมด และผมไม่เขียนอะไรที่เป็นมุมจากฝั่งของผมเลย (ทำมากี่ปี ทีมงานกี่คน ใช้เทคนิคอะไรทำ) ผมเลือกนำเสนอในมุมของลูกค้าทั้งหมดครับ และได้ลองทดสอบด้วยการไม่ใช้งานออกแบบ Graphic ใดๆ เลย

ในขณะที่ของคู่แข่งเป็น Proposal จะมีรูปแบบสวยงามอลังการณ์หลายหน้า และมีการ Pitching นำเสนอกันแบบจัดเต็มอย่างที่คนทั่วไปทำ

แต่.. เรื่องของการหาหัวใจของโปรเจคนี้ให้เจอเพื่อทำแผนนำเสนอก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ผมใช้เวลาอยู่หลายวันเหมือนกันในการทำสองสามหน้ากระดาษนี้ออกมา วิธีที่ผมหาคือผมไม่ได้มองเพียงแค่ความต้องการของลูกค้า แต่ผมมองลึกไปถึงความรู้สึกของลูกค้าครับ ซึ่งวิถีแห่ง การทำงานด้านความรู้สึก นี้ก็ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ เป็นหัวใจในการทำงานของผมในทุกๆอย่างเลยครับ เพราะมันทำให้เกิดเรื่องของคุณค่าขั้นสูงได้

Deeboon